Thương hiệu bút bi trị giá gần 28 tỷ JPY

Thương vụ được công bố từ một tập đoàn Nhật Bản có lịch sử hơn 100 năm kinh doanh văn phòng phẩm và nội thất văn phòng.

hương hiệu bút bi trị giá gần 28 tỷ JPY
Tập đoàn Kokuyo Nhật Bản công bố kế hoạch thâu tóm cổ phiếu TLAT và TLG để sở hữu một thương hiệu bút bi nổi tiếng.

Mới đây, Tập đoàn Kokuyo Nhật Bản thông báo sẽ tiến hành mua cổ phần Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long, mã chứng khoán TLG, thông qua hai giao dịch gồm mua cổ phần và chào mua công khai. Theo kế hoạch, tập đoàn này sẽ mua toàn bộ cổ phần TLAT của Công ty Thiên Long An Thịnh, là công ty đang nắm giữ 46,82% cổ phần Thiên Long, thuộc sở hữu của nhà sáng lập và các cộng sự.

Sau đó, tập đoàn Nhật cũng sẽ thực hiện chào mua công khai thêm 18,19% cổ phần Thiên Long trên thị trường.

Theo lộ trình, giao dịch mua TLAT dự kiến hoàn tất vào tháng 8/2026, trong khi đợt chào mua công khai diễn ra từ tháng 10 đến tháng 11/2026, tùy thuộc phê duyệt của cơ quan quản lý. Kokuyo cho biết thương vụ chưa tác động lớn đến kết quả kinh doanh năm 2025 và sẽ cập nhật thông tin khi có diễn biến mới.

Theo công bố từ Kokuyo, giá trị thương vụ ước tính khoảng 27,6 tỷ yên, tương đương khoảng 4.700 tỷ đồng. Như vậy, cổ phiếu TLG có thể được định giá hơn 82.000 đồng một đơn vị. Hai công ty liên kết của Thiên Long là Nhà sách Phương Nam và PEGA Holdings không nằm trong thương vụ.

Ban lãnh đạo Thiên Long khẳng định trong quá trình này, tất cả bộ phận tiếp tục hoạt động bình thường và ổn định. Họ kỳ vọng sự tham gia của đối tác Nhật Bản sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng thêm không gian hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, phù hợp với định hướng chiến lược toàn cầu hóa.

Tập đoàn Thiên Long thành lập từ năm 1981, được ông Cô Gia Thọ gầy dựng từ một xưởng sản xuất nhỏ thành doanh nghiệp đầu ngành bút viết và văn phòng phẩm. Thiên Long nổi tiếng với sản phẩm bút bi cùng tên, cùng các thương hiệu khác như văn phòng phẩm Flexoffice, bút cao cấp Bizner hay dụng cụ mỹ thuật Colokit. Nhờ tham gia xuất khẩu từ sớm, sản phẩm của họ còn hiện diện trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Từ năm 2011, doanh thu Thiên Long đã vượt mức nghìn tỷ đồng. Một năm sau đó, lợi nhuận cũng đạt trên trăm tỷ. Kết quả kinh doanh của họ gần như tăng liên tục, trừ giai đoạn dịch bệnh. Ba quý đầu năm nay, TLG ghi nhận doanh thu hơn 3.225 tỷ đồng, tăng gần 11%. Tuy nhiên, sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế lại giảm 11%, đạt gần 376 tỷ đồng.

Kokuyo là một trong những tập đoàn có lịch sử hơn 100 năm, có vị thế vững chắc trên thị trường thế giới trong lĩnh vực văn phòng phẩm, nội thất văn phòng, thiết kế không gian làm việc và giải pháp cho doanh nghiệp; hoạt động tại Nhật và nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore… Tại Việt Nam, Kokuyo đang sở hữu các sản phẩm mang thương hiệu Campus. Đây cũng là đơn vị hợp tác với Thiên Long thực hiện các hợp đồng gia công sản phẩm theo yêu cầu và thiết kế trong thời gian qua.

Doanh nghiệp này cho biết việc mua lại TLG sẽ giúp họ tiếp cận cơ sở hạ tầng kinh doanh vững mạnh của Thiên Long trong lĩnh vực sản xuất bút viết và thúc đẩy hơn nữa sự mở rộng hoạt động văn phòng phẩm toàn cầu của Kokuyo. Họ cũng kỳ vọng rằng việc tích hợp thế mạnh của TLG trong phát triển sản phẩm, sản xuất và mua sắm với năng lực của Kokuyo ở việc lập kế hoạch sản phẩm và tiếp thị sẽ góp phần vào tăng trưởng bền vững và tạo ra giá trị lâu dài cho cả hai công ty.

Việc mua lại Thiên Long cũng sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh của Kokuyo bằng cách tận dụng nền tảng bán hàng của TLG tại ASEAN. Mục tiêu là đưa ASEAN trở thành thị trường cốt lõi thứ tư của công ty, bên cạnh Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ.

Nguồn tham khảo:
https://vnexpress.net/vua-but-bi-thien-long-sap-ve-tay-nguoi-nhat-4989936.html
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/tap-doan-nhat-ban-muon-chi-4700-ty-dong-thau-tom-chu-but-bi-thien-long-20251204210406728.htm